ఉపనిషత్తులు వేదాంతములు . అంటే వేదానికి అంతిమ భాగాలని చెప్పుకోవచ్చు . కాకుంటే , వేదసారమని కూడా చెప్పు కోవచ్చు .
ఉప + ని + షద్ (షత్) = దగ్గిర + క్రింద + కూర్చోవడం
గురువు దగ్గిర క్రింద కూర్చొని తన బోధనల ను గ్రహించడం అనుకొవచ్చు.
మరో విధంగా చెప్పాలంటే , గురువు వద్ద గ్రహించిన జ్ఞాన సముదాయం .
ఉపనిషత్తులు నూట ఎనిమిది ఉన్నాయి వాటి లో ముఖ్యమైనవి అంటే వాటి కి శంకర భగవత్ పాదులు వ్యాఖ్య లందించినవి వేళ్ళ మీద లెక్క పెట్ట గలిగినవి - పది
- ఈశోపనిషత్ (ఈసావాస్యోపనిషత్)
- కేనోపనిష త్
- కథొపనిషత్
- ప్రశ్నోపనిషత్
- ముండకోపనిషత్
- మాండూక్యోపనిషత్
- తైత్రేయోపనిషత్
- ఐతరేయోపనిషత్
- చాందోగ్యోపనిషత్
- బృహదారణ్యకోపనిషత్
చాలా సౌలభ్యమైన సమాధానం - హృదయేషు లక్ష్మి - అంతర్యామిన్ హృదయం లో ఉన్నాడన్నది .
నారాయణ సూక్తం (యజుర్వేదం - తైత్తరీయారణ్యకం ) కొంత వివరంగా చెబ్తుంది . కొద్దిగా కవి వర్ణ న లాంటిది అనిపిస్తుంది .
ఈ టపా నారాయణ సూక్తం లో ఈ అంతర్యామిన్ ఎక్కడ ఉన్నాడన్న దాని గురించి.
పద్మకోష ప్రతీకాషం హృదయం చాపి అధో ముఖమ్ ! అంటుంది . హృదయం లో తలక్రిందులైన పద్మం లా ఉన్నాడు/ఉన్నది .
అధో నిష్ట్యా వితస్త్యాం తే నాభ్యాముపరి తిష్టతిమ్
జ్వాల మాలాకులం భాతి విశ్వశ్యాయతనం మహత్
నిష్ట్యా అంటే - గొంతు దగ్గిరున్న ఎముక (Adam's apple ) - దానికి 'వితస్త్య ' అంత దూరం లో -( వితస్త్య అన్నది ఒక కొలమానం - (defined as long span between extended thumb and little finger) )- నాభి కి పై వైపు తిష్ఠతి ! జ్వాలమాల లా విశ్వమూలం లా ఉన్నది .
ఇట్లా కవి వివరణ సాగు తుంది .
ఇట్లాగే మరి ఉపనిషత్తుల లో వర్ణన ఎలా ఉన్నది అన్నది వచ్చే టపాలలో చూద్దాం
నారాయణ సూక్తం ఆంగ్లానువాదం
శుభోదయం
జిలేబి
ఇంటరెస్టింగ్గా ఉంది. తరువాతి టపాకోసం వేచి ఉంటాం!
ReplyDelete
ReplyDeleteకిశోర్ గారు,
ధన్య వాదాలు మీకు ఉత్సుకత ని కలిగించే విధం గా ఉన్నదని అని పించి నందు లకు !
ఉత్సుకత యే కదా జీవనానికి పట్టు గొమ్మ మరి !!
చీర్స్
జిలేబి